Pages

Saturday, October 16, 2010

เคล็ดลับในการปรุงอาหาร

การปรุงอาาหารให้มีหน้าตาที่น่าทาน และคงคุณค่าทางโภชนาการนั้น สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ ควรที่จะรู้เคล็ดลับในเลือกซื้อส่วนประกอบ ที่ไม่ว่าจะเป็นประเภทผัก หรือเนื้อสัตว์ และการเตรียมส่วนประกอบต่าง ๆ ในการปรุงอาหารให้คงคุณค่ามากที่สุด

เรามาลองดูเคล็ดลับในการประกอบอาหารกันเถอะ

การเลือกซื้อหมูสามชั้น  ควรเลือกที่มีหนังและมันบาง ซึ่งเหมาะสำหรับการนำมาปิ้ง หรือย่าง เช่น    เบคอน , หมูย่างชนิดหนังกรอบ, หมูหวาน

อาหารประเภทปลาที่มีเกล็ด ไม่ควรล้างน้ำก่อนขอดเกล็ด เพราะจะทำให้ลื่นจับไม่อยู่

ปลาสด เนื้อจะนุ่ม หวานอร่อย ถ้าก่อนจะนำไปทอดให้นำปลาจุ่มในน้ำนมให้ชุ่ม

การย่างปลา ไม่ให้เนื้อปลาติดตะแกรง ให้ใช้น้ำส้มสายชูทาตะแกรงให้ทั่วก่อนนำปลาไปวาง

อาหารประเภททะเล พวก กุ้ง , หอย , ปู, ปลา ถ้าปรุงรสเค็มด้วยเกลือแทนน้ำปลาจะอร่อยกว่า เพราะเกลือจะสามารถดับกลิ่นคาวได้ดีกว่า

เนื้อสัตว์ หากนำมาแช่ตู้เย็นจนแข็ง จะทำให้ความอร่อยหมดไป ควรเก็บไว้ในตู้เย็นในช่วงสั้น ๆ ส่วนผักและผลไม้สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์

คะน้า  การเลือกให้ดูที่ก้าน ก้านลำควรอวบอิ่ม ขึ้นนวลแป้ง

ผักกินยอดหรือผักน้ำ เช่น ผักบุ้ง ยอดกระถิน ยอดฟักทอง ยอดตำลึง ควรซื้อมาแล้วปรุงอาหารทันที เพราะหากซื้อมาเก็บไว้นาน ข้อลำซึ่งอ่อนอยู่แล้วจะเน่าและเสียง่าย

ผัดผัก ถ้าจะผัดผักให้มีสีเขียวน่ารับประทาน ควรใช้เกลือโรยลงในน้ำม้นร้อน ๆ ก่อนใส่ผักสักเล็กน้อย

ถั่วงอกดิบ หากนำมารับประทาน ให้แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูเจือจางสักครู่ เพื่อไม่ให้เกิดเหม็นเขียว

กระเทียม มีประโยชน์ ซึ่งเป็นส่ิงที่ทุกบ้านควรมีติดครัวไว้ เพื่อทำเครื่องแกง ผัดพริก ตำน้ำพริก หรือเจียวใส่ก๋วยเตี๋ยวหรือข้าวต้ม กระเทียมยังใช้ปรุงกลิ่นในเนื้อสัตว์ประเภทย่างอีกด้วย ซึ่งจะทำให้รสชาติของเนื้อสัตว์ดีขึ้น

พริก  เวลาคั่วพริกควรเติมเกลือพอประมาณ คั่วผสมกัน พริกจะไม่มีกลิ่น่

เปลือกกล้วย  กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหรสูง เมื่อรับประทานกล้วยแล้ว อย่าโยนเปลือกทิ้ง เปลือกกล้วยใช้ถูมือ หน้า ข้อเท้า หัวเข่า จะทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น และยังสามารถใช้แทนน้ำยาขัดรองเท้าได้ด้วย


การล้างผัก ควรแช่ในน้ำนานไม่น้อยกว่า 10 นาที หรือให้นำก๊อกผ่านไม่น้อยกว่า 2 นาที แต่วิธีที่ง่ายและดีกว่า คือ การแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 2: 1 โดยแช่ประมาณ 5 นาที จะเห็นคราบสารเคมีลอยออกมาเหนือผิวน้ำ นอกจากนี้ทำให้ผักกรอบดี

No comments:

Post a Comment